Friday, February 11, 2011

Trào lưu của teen Việt

Từ Facebook, Flashmod đến trà chanh, xuất ngoại shopping…, đời sống teen Việt năm 2010 đang bị "điều khiển" bởi những xu hướng "tạp phí lù" mang đậm phong cách "made by teen".
1. Facebook & Cupid
Chỉ mới năm ngoái thôi, nếu chàng và nàng giận nhau thì cứ đùng đùng lôi nhau ra góc nào đó mà “tổng sỉ vả”. Nhưng ngày nay, cuộc khẩu chiến giữa nàng/chàng đều bị lôi lên Facebook.
Kiểu như “lên facebook của em mà xem” trở thành câu cửa miệng của bất kì cặp đôi nào đang trong giai đoạn “bốc hỏa” và teen Việt giờ đây còn có… “yêu trên Facebook, giận trên Facebook và chia tay cũng trên Facebook”.
2. Kbiz lên ngôi bá chủ
Làn sóng Hallyu thế hệ thứ ba đang tỏa nhiệt khắp cộng đồng teen Việt. Đến quán café nào cũng nghe ít nhất một ca khúc tiếng Hàn, thậm chí một quán ăn Nhật nọ cũng ngày ngày phát nhạc Big Bang.
Các quán café chuyên về Kpop cũng dần khai trương. Các nhóm làm phụ đề tiếng Việt drama Hàn hay các variety show cực đông đảo và update từng espisode cực nhanh, khiến các fan không khi nào phải “đói” sản phẩm của thần tượng.
“Xuất ngoại” shopping
3. “Xuất ngoại” shopping
Dù dịch vụ ship hàng từ nước ngoài và các shop online đã quen thuộc với teen nhưng giới trẻ đang dần chuộng các chuyến shopping ở nước ngoài.
Họ chấp nhận trả tiền vé máy bay để sờ tận tay những món đồ độc mà vừa túi tiền, còn hơn là giao phó tất cả cho người ship. Sưu tầm được những đồ độc có thể còn giúp họ có được những món tiền lời khi đem trở về nước bán.
Dạo quanh những diễn đàn của teen Việt, những topic chia sẻ kinh nghiệm đi shopping ở Thái Lan, Singapore, Malaysia mọc lên như nấm. Có khả năng mốt này sẽ “lên nhiệt” trong năm tới.
4. Phong trào Flashmob
Xuất phát từ một màn biểu diễn “bộc phát” của một nhóm bạn, Flashmob cho dù còn nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng cũng đã nhanh chóng trở thành từ khóa của giới trẻ, nhất là tại Hà Nội, liên tiếp những project flashmob được thực hiện tại Vincom, tượng đài Lý Thái Tổ và mới đây là nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long với cách tổ chức có phần “đỡ lộn xộn” hơn.
Giới trẻ Sài Gòn cũng ghi điểm rất nhiều với màn flashmob Oishi tại chợ Bến Thành thu hút hơn 50.000 lượt xem trên Youtube.
5. Hi Mr Yogurt!
Yogurt đã leo lên No.1 trong các món ăn bổ dưỡng thay cho fast-food. Các quán Yogurt từ bình dân đến cao cấp tràn lan khắp các đường phố. Tự chọn một cốc yogurt với các viên kẹo trang trí xinh xắn đã trở thành thú vui của teen bất kể là đông hay hè đã trở thành mốt của teen Việt trong năm qua.
Sau năm của trà sữa, năm của doughnut thì 2010 là năm của Yogurt. Dự đoán năm 2011 sẽ là năm của cà phê đá xay take away (các kiểu như Srar Buck, Coffee Bean, Gloria Jeans).
6. Trà chanh
Văn hóa trà chanh của giới trẻ Hà Nội đã có từ lâu nhưng chỉ năm nay nó mới được “lăng xê” nhiệt tình nhờ những trang báo mạng dành cho teen.
Khu vực Nhà thờ lớn, trước cửa Nhà hát Lớn giờ đây lại càng nổi tiếng hơn với những tối đông nghẹt người ngồi vừa uống trà, cắn hạt dưa và lập forum tưng bừng.
Trà Chanh ảnh hưởng mạnh đến mức người trẻ đặt hẳn tên mới cho thế hệ của mình: 9X được gọi là Hội Trà Chanh còn 8X bị đổi tên thành Hội Trà Đá.

7. Twitter

Không hot như Facebook nhưng các thần tượng giải trí “chuộng” Twitter là lý do chính đáng nhất để các fan của họ lập account. Mốt Twit để tạo trend ủng hộ thần tượng hay “ném đá” đối thủ của họ trở thành “lời kêu gọi” trên khắp các blog, Facebook, diễn đàn.
Có vẻ như các account Twitter đang đọ lực với Facebook trong năm nay và có thể cả trong năm sau nữa.
Phong trào Flashmob
8. Hội chợ đổi đồ
Các shop online thanh lý quần áo kiêm đổi đồ lúc nào cũng tấp nập người hỏi thăm.
Hội chợ đồi đổ của 2! từ mùa hè năm nay cũng đã thu hút khá lớn lượng bạn đọc đến tham gia. Trao đổi những món đồ mình không ưa chuộng nữa sẽ có ích và vui hơn là ngồi nhìn nó từ ngày này sang ngày khác.
Từ trào lưu do 2! phát động, hội chợ đổi đồ đã lan rộng rất nhanh, các hội bạn tổ chức hội chợ đổi đồ trong nhóm, các trường đại học tổ chức event đổi đồ và có cả các doanh nghiệp tổ chức event đổi đồ quy mô lớn. Dự đoán năm 2011 sẽ là năm của Garage Sales.
9. Ipad
Phát minh công nghệ ầm ĩ nhất trong năm qua đang được teen cho vào most-wanted list. Nhỏ hơn chiếc laptop, to hơn chiếc Ipod, Apple thực sự tạo nên những điều bất ngờ cho người tiêu dùng trẻ. Ipad đã nằm trên tay của rất nhiều người trẻ khi ngồi quán, đến trường, du lịch hay làm việc.
10. 3D
Dòng người xếp hàng dài xem phim Avatar hồi đầu năm 2010 đã châm ngòi cho “cơn sốt” 3D. Suốt năm nay, teen Việt được chiêu đãi “bữa tiệc” 3D từ Alice in Wonderland cho đến Megamind.
Nhà nhà sắm kính 3D, người người lựa chọn 3D thay cho phim 2D thông thường. Những topic về cách xem phim 3D tại nhà mọc lên khắp các diễn đàn.
Tuy nhiên cơn sốt đã bắt đầu hạ nhiệt khi có quá nhiều phim được chuyển định dạng 3D xem rất nhức đầu và nhức mắt, cộng thêm bức xúc rạp Mega Star khoanh khu vực ghế VIP hầu như toàn bộ số ghế có trong rạp (còn chứa lại vài ghế viền quanh) khiến nhiều người bất phục, giá vé đội cao vô lý khiến nhiều bạn trẻ nản chí chọn giải pháp 2D cho lành.
11. 1001 cách PR của teen
Tự quay clip giới thiệu mình trên Youtube hay những namecard trao tay khắp các party, lễ hội là điều dần trở nên quen thuộc hơn. Họ có thể tìm được một part-time như ý hay chỉ đơn giản là có thêm một người bạn qua những cách PR mình rất đơn giản mà hiệu quả này. Xu hướng này có khả năng tăng nhiệt và đa dạng hơn trong năm tới.
12. Cosplay
Cosplay đã quen thuộc với teen Việt từ lâu, nhưng nó trở nên thịnh hành hơn trong năm 2010. Những lễ hội cosplay được những công ty chuyên nghiệp tổ chức như TVM Corp. khiến các otaku (những crazyfan của manga, anime) mê tít.
Những shop online cung cấp quần áo cosplay đang dần mọc lên, tiết kiệm công sức may vá tìm vải của họ. Vì thế, các lễ hội cosplay đang ngày càng tăng về số lượng và độ rực rỡ của trang phụ
HHT
Xteen1.net – Theo vietnamnet

No comments:

Post a Comment