Thursday, February 24, 2011

Vợ nhà báo Hoàng Hùng bị khởi tố và tạm giam

Chiều 23/2, cơ quan cảnh sát tội phạm về trật tự-xã hội Long An đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với bà Trần Thúy Liễu, về hành vi giết người.
Vợ nhà báo Hoàng Hùng bị khởi tố và tạm giam
Trước đó, vào ngày 21/2, Đại tá Phan Chí Thanh - Giám đốc công an tỉnh Long An đã ký quyết định tạm giữ hình sự 3 ngày đối với đối tượng Trần Thúy Liễu, 40 tuổi, ngụ tại phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi giết người.
Vào khoảng hơn 21h30 phút ngày 20/2, thủ phạm giết nhà báo Lê Hoàng Hùng (phóng viên báo Người Lao động) đã ra đầu thú. Hung thủ không phải ai xa lạ, chính là bà Trần Thúy Liễu - vợ nhà báo. Nhà báo Hoàng Hùng tử vong sau 10 ngày bị sát hại bằng chất đốt khi đang ngủ tại nhà riêng thuộc phường 6, thành phố Tân An.
Tình tiết giảm nhẹ tội cho vợ nhà báo
Theo đánh giá của nhiều luật sư, việc bà Trần Thúy Liễu - vợ nhà báo Hoàng Hùng - ra tự thú với cơ quan điều tra về hành vi giết chồng có thể được xem là một tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi.
Luật sư Trần Tiến, Công ty luật Hà Nội VDT trả lời rằng tội của bà Liễu đã rõ ràng, chiếu theo Điều 93 Bộ Luật Hình sự, bà Liễu phạm tội giết người. Tuy nhiên, trước khi đề nghị truy tố theo điều khoản nào thì các cơ quan điều tra cần phải làm rõ thêm một số tình tiết nữa, trong đó động cơ dẫn đến hành vi phạm tội vẫn chưa cụ thể dù có thể thấy rõ bà Liễu đã cố ý, có sự chuẩn bị từ trước để thực hiện hành vi đổ chất cháy đốt chồng.
Cũng theo luật sư Tiến, việc bà Liễu tự nguyện ra đầu thú có thể được coi là một tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm o, khoản 1, Điều 46, Bộ Luật Hình sự. Bà Liễu cũng có thể được hưởng thêm một tình tiết giảm nhẹ nữa nếu thành khẩn khai báo theo điểm p, khoản 1, Điều 46, Bộ Luật Hình sự.
Cũng đồng tình với quan điểm trên, luật sư Lê Quang Vinh, Văn phòng Luật sư Nguyễn Đặng Linh, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, việc thú nhận hành vi giết chồng của bà Liễu có được coi là tự thú hay không còn phụ thuộc vào nhiều tình tiết trong quá trình điều tra.
Đối với chi tiết gia đình có hai con là trẻ em và trong độ tuổi vị thành niên (một em đang học lớp 7, một đang học lớp 11 hiện bỏ học), luật sư Tiến nói rõ, đây không phải là tình tiết giảm nhẹ được xem xét tại tòa. Bởi theo luật, bị can có con dưới 36 tháng mới được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, xét về khía cạnh "tình", có thể tòa sẽ lưu ý xem xét khi đưa ra xử vụ án hy hữu này - dẫn lời trên báo Đất Việt.
Trong khi đó, TS xã hội học Trịnh Hòa Bình quan điểm, dư luận cần nhìn nhận việc này như bao vụ án hình sự khác, thi thoảng vẫn xảy ra ở nước ta và nhiều nước trên thế giới.
Theo ông Bình, các phương tiện thông tin không nên quá "đào sâu" về đời tư của những người liên quan vì xét về góc độ tình người, đó là việc làm gây đau khổ cho những người thân vô tội.
“Người có tội sẽ phải chịu tội trước pháp luật. Còn chúng ta hãy coi đây như một bài học để ứng xử với nhau tốt hơn. Đừng vì sự vô tình mà đẩy hai đứa trẻ đang chịu nỗi đau tột cùng về cha, về mẹ vào chỗ đường cùng, không lối thoát trong khi các em không đáng phải chịu hình phạt như vậy”, ông Bình chia sẻ.
Theo Vietnam+/ Vietnamnet

No comments:

Post a Comment