Thursday, March 10, 2011

Hôm nay xử kín vụ hiệu trưởng mua dâm nữ sinh

Sáng 10/3, TAND Hà Giang mở phiên sơ thẩm lần hai vụ mua dâm người chưa thành niên, môi giới mại dâm liên quan bị cáo Sầm Đức Xương (cựu hiệu trưởng trường Vị Xuyên). Phiên tòa xử kín, các lối vào tòa án bị phong tỏa.

Hàng chục cảnh sát có mặt tại khu vực tòa án, chó nghiệp vụ được sử dụng. Gần 8h, xe thùng chở bị cáo Sầm Đức Xương cùng Nguyễn Thanh Thúy và Nguyễn Thúy Hằng xuất hiện. Hai nữ bị cáo tuổi mới lớn nhớn nhác nhìn ra đám đông để tìm bóng người thân. Trông thấy hai bà mẹ, các cô bật khóc.
Tại phiên xử hôm nay, Hằng và Thúy bị truy tố về hành vi môi giới mại dâm. Hai nữ bị cáo không có luật sư bào chữa. Để bào chữa cho cáo buộc mua dâm người chưa thành niên, bị cáo Sầm Đức Xương mời luật sư Lâm Chí Tuệ (Đoàn luật sư Vĩnh Phúc) bảo vệ quyền lợi.
Đứng trong đám đông ở bên ngoài, bà Nguyễn Thị Thơm (mẹ của Thúy) cho biết: "Lần cuối cùng được vào thăm con (tháng 11/2010) tôi thấy sức khỏe của cháu sụt giảm. Không người thân, không luật sư, tôi không biết các cháu có mất bình tĩnh, trả lời rành mạch được không".
Luật sư Trần Đình Triển (bảo vệ Thúy tại phiên phúc thẩm lần 1) sau nhiều nỗ lực liên hệ với các cơ quan tố tụng Hà Giang để tham gia bảo vệ quyền lợi cho Thúy song không được, sáng nay vẫn có mặt ở tòa án. Đề nghị xin gặp người đứng đầu TAND tỉnh Hà Giang của vị luật sư Hà Nội này không được chấp nhận. "Lực lượng bảo vệ nói, sáng nay Chánh án đi vắng, không thể tiếp", ông Triển cho biết.
Tương tự, gần 20 nhà báo cũng không thể tiếp cận được với người có trách nhiệm của tòa án để làm thủ tục tham dự, theo dõi diễn biến phiên xử.
Đây là lần thứ hai, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang đầu tháng 9/2009, ông Xương (hiệu trưởng trường PTTH thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên) bị một số phụ huynh tố cáo có hành vi mua dâm nữ sinh. Hai cô gái vừa tốt nghiệp trường này là Hằng và Thúy bị xác định nhiều lần môi giới giúp thầy Xương.
Tháng 11/2009, TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt ông Xương 10 năm 6 tháng tù. Hằng và Thúy nhận án lần lượt 6 và 5 năm tù.
Không đồng ý với phán quyết trên, các bị cáo chống án. Tại phiên phúc thẩm mở tháng 2/2010, Hằng và Thúy bất ngờ đưa ra "lời khai chấn động" khi trình bày danh tính của 15 người có địa vị tại Hà Giang cho rằng đã mua dâm các cô qua môi giới của hiệu trưởng Xương. Cùng với tình tiết này và nhiều phát hiện vi phạm tố tụng khác, cấp phúc thẩm tuyên hủy án, yêu cầu điều tra lại từ đầu.
Sau hơn 10 tháng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Giang xác định chưa có cơ sở xử lý hình sự những người bị nêu tên về hành vi mua dâm người chưa thành niên theo lời khai của Hằng và Thúy. Ông Xương cùng hai học trò tiếp tục bị giữ nguyên tội danh và điều khoản truy tố.
Thái Thịnh
Theo yahoo

No comments:

Post a Comment