Thursday, March 10, 2011

"Khai tử" băng cát-xét khỏi xe hơi

Ai cũng nghĩ đầu đọc băng cát-xét trên xe hơi đã biến mất cách đây rất lâu, nhưng sự thật là phải đến tận ngày nay loại đầu đọc này mới chính thức bị “xóa sổ”. Điều rất thú vị là mẫu xe cuối cùng sử dụng đầu cát-xét không phải là một mẫu xe bình dân mà lại là một mẫu xe rất đắt tiền – có cố gắng bạn cũng khó lòng đoán ra được.

Đầu đọc cát-xét bắt đầu phổ biến trên xe hơi từ năm 1964 khi hãng Phillips tung ra dòng đầu đọc băng từ cỡ nhỏ Compact Cassette. Kể từ đó cho đến tận cuối những năm 1990, loại đầu đọc này luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất xe hơi – cũng như khách hàng của họ. Đỉnh cao là khoảng thời gian từ những năm 1970 đến những năm 1980.
Nhưng từ khi đầu đọc CD lên ngôi từ những năm 1990 trở đi, đầu đọc băng cát-xét bắt đầu mất dần vị thế và gần như biến mất trên thị trường xe hơi không lâu sau đó. Sự thay thế của đầu CD tuyệt vời đến mức người ta, kể cả những tay lái bắt đầu cầm vô-lăng từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước, không hề chú ý đến sự ra đi của chúng.
 Đầu đọc cát-xét trên xe hơi bị thay thế bằng đầu đọc CD, DVD...
Đáng ngạc nhiên, mẫu xe cuối cùng được trang bị đầu đọc cát-xét lại là mẫu xe thể thao SC 430 đời 2010 của hãng xe sang Lexus (chứ không phải là những chiếc xe giá rẻ của Tata, BYD, Lifan hay Chery). Những chiếc Lexus SC 430 đời 2010 kèm đầu đọc cát-xét cuối cùng được bán cách đây không lâu tại Mỹ.
Từ đời 2011 trở đi, SC 430 không sử dụng đầu cát-xét nữa. Trên thế giới cũng không nhà sản xuất xe hơi nào còn quan tâm đến chúng. Có nghĩa là nếu muốn nghe nhạc băng từ trên xe hơi, bạn sẽ phải mua xe cũ.
Với đầu đọc CD, nhiều người cũng bắt đầu quay lưng lại với chúng. Các loại đầu DVD có kèm các cổng đầu vào đa năng (iPod, USB, 3.5mm, SD...) đang dần trở thành lựa chọn ưa thích của các tài xế. Không loại trừ khả năng đầu CD sẽ biến mất khỏi xe hơi trước năm 2015.
Theo Dương Vũ
Vnmedia
Theo vietnamnet

No comments:

Post a Comment