Monday, March 7, 2011

Trộm tiền nhà chùa đi làm từ thiện

Sau khi cuỗm được gần 3 tỷ tại chùa Hàm Long ở TP Bắc Ninh, thủ phạm trích 100 triệu đồng đi ủng hộ cho một số tổ chức cùng người lang thang, cơ nhỡ. Số còn lại, anh ta mang đến trao trả lại nhà chùa.

Sau gần 3 tháng xảy ra vụ trộm cắp tài sản tại chùa Hàm Long, xã Nam Sơn (TP Bắc Binh), TAND tỉnh vừa đưa vụ án ra xét xử lưu động. Bị cáo là Bùi Văn Tuyên (32 tuổi ở Tứ Kỳ, Hải Dương).
Theo ông Phạm Minh Tuyên, thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, mấy chục năm làm công tác xét xử nhưng đây là trường hợp hy hữu. Kẻ trộm mang tiền đi làm từ thiện còn người mất trộm thì ra sức xin miễn trách nhiệm cho anh ta.
Xuất thân trong một gia đình nông dân, lên 7 tuổi Tuyên đi tu. Trong thời gian tu hành, (1998 – 2002) Tuyên theo học lớp phật giáo tại chùa Hàm Long nên quen biết các nhà sư trụ trì tại đây và thuộc đường đi lối lại quanh khu vực nhà chùa cũng như vị trí các phòng trong chùa. Năm 2004 Tuyên về tu tại gia, làm nghề sửa chữa điện tử và lập gia đình.
Những tháng ngày sau đó, Tuyên thường xuyên trở lại chùa để phụ giúp một số công việc nên được các nhà sư quý mến và tin tưởng, cho đi lại tự nguyện trong chùa. Tuy nhiên, do có mâu thuẫn cá nhân và bất đồng quan điểm với sư Đàm Thanh, người quản lý tiền công đức của nhà chùa, Tuyên nảy sinh ý định trộm cắp tiền để làm mất uy tín của người này.
Tháng 12/2010, Tuyên mang theo ba lô đựng dao nhựa, cưa tay và một hộp keo 502, thuê xe ôm đến chùa Hàm Long. Đi bằng lối tắt, Tuyên đã cắt trấn song và lưới che cửa sổ, đột nhập phòng của sư Đàm Thanh lấy trộm toàn bộ số tiền có trong tủ rồi đem về Hải Dương cất giấu vào bụi cây gần nhà. Tên trộm đã trích 100 triệu đi ủng hộ và làm từ thiện cho một số tổ chức, người lang thang cơ nhỡ.
Sau vài ngày trộm cắp, ăn năn hành vi của mình Tuyên đã đến chùa tự thú và nộp lại 2,6 tỷ.
Tại phiên tòa, Tuyên bật khóc. Mặc dù có tình tiết giảm nhẹ và được các nhà sư chùa Hàm Long tha thiết xin giảm án nhưng TAND tỉnh vẫn tuyên phạt bị cáo 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

xteen1.net copy buonchuyen
Theo báo Bắc Ninh

No comments:

Post a Comment