Friday, December 31, 2010

Ân nhân của những 'hồn ma'

Thấm thoắt đã hơn 20 năm, hàng trăm thi thể bệnh nhân AIDS đã trở nên thơm tho, sạch sẽ hơn khi sang thế giới bên kia nhờ vào tấm lòng nhân ái của bà Đông.
Một con nghiện chưa tròn 20 tuổi qua đời vì AIDS, người nhà đùn đẩy nhau không ai dám nhúng tay khâm liệm vì sợ lây bệnh. Thương cảnh người chết thân thể tanh nồng mụn nhọt, một người hàng xóm đã đề nghị gia chủ đun một nồi nước ấm rồi tắm rửa, khâm liệm cho người vắn số.
Ân nhân của những 'hồn ma'
Hơn 20 năm qua, bà Đông đã khâm liệm cho hàng trăm người chết vì AIDS
"Tính từ cái lần đầu tiên ấy, đến nay tôi đã khâm liệm cho hàng trăm người bị chết vì AIDS", bà Bùi Thị Đông (Gia Lâm, Hà Nội) bùi ngùi nhớ lại.
Người mẹ đau khổ
Bà Đông bán hàng nước ở chợ Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội). Vừa bán nước bà vừa quản lý, lau dọn khu nhà vệ sinh ở chợ. Một ngày làm việc của bà bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc khi trời nhá nhem tối. Những nỗi cực nhọc khổ đau trong cuộc đời khiến gương mặt tận tụy ấy có thêm nhiều nếp nhăn, mái tóc bạc trắng nơi đỉnh đầu.
Người phụ nữ với dáng vẻ mạnh mẽ đầy nghị lực, không nề hà trước công việc ai cũng né tránh ấy bật khóc nghẹn ngào khi kể về gia đình mình. Hóa ra, sau cái công việc đầy cao cả, an ủi nhiều số phận không may mắn là một cuộc đời bất hạnh. Hơn 20 năm trước, con trai lớn của bà Đông nghiện ma túy nặng. Xoay xở tìm cách cai nghiện cho con, người phụ nữ ấy bàng hoàng khi nhận kết quả xét nghiệm con trai mình dương tính với HIV. Đau khổ này chưa làm khô dòng nước mắt bà lại hay tin con trai thứ hai của bà cũng nghiện hút và cũng mang trong mình căn bệnh thế kỷ.
Mặc dù biết cái chết đang rập rình mạng sống của các con nhưng bà Đông vẫn lặn lội sớm hôm làm lụng để kiếm tiền đưa các con đi cai nghiện. Có lẽ do chán nản, thất vọng về các con nên chồng của bà Đông đã tìm đến với người đàn bà khác.
Nỗi đau đớn không được sẻ chia của người vợ, người mẹ khiến bà Đông nhiều lần muốn tìm đến cái chết nhưng không thành. Từ đó, bà quyết tâm sống mạnh mẽ hơn. "Khi không kiếm đủ tiền ăn uống, thuốc men cho những đứa con tật bệnh, tôi phải lén đi bán máu. Nhưng đến giờ phút này tôi đã mất hết, chồng mất, con dâu, con trai lần lượt ra đi", bà Đông nói trong nước mắt.
Khâm liệm cho hàng trăm người “ra đi” vì AIDS
Sau lần bà Đông tắm rửa và khâm liệm cho con trai người hàng xóm chết vì AIDS, nhiều người xung quanh bảo bà bị lây AIDS nhưng bà bỏ ngoài tai lời đồn ác ý đó. Bà chia sẻ: "Lúc đó tôi nghĩ, thằng nhỏ bằng tuổi con tôi, vẫn hay chơi với con tôi, nó lầm lỡ nên mắc bệnh. Mình phải chia sẻ với số phận bất hạnh đó chứ". Kể từ đó, hễ nghe tin có người bị AIDS quanh đó không ai chăm sóc, bà lại tận tụy đun nước từ chợ mang tới nhà tắm rửa và chuyện trò với bệnh nhân. Rồi bà lại làm cái việc không ai dám làm là lau rửa và khâm niệm khi họ qua đời. Thấm thoắt đã hơn 20 năm, hàng trăm thi thể bệnh nhân AIDS đã trở nên thơm tho, sạch sẽ hơn khi sang thế giới bên kia nhờ vào tấm lòng nhân ái của bà Đông.
Bà Đông cho biết, những lần đến gia đình có người nhiễm H, bà đã vận động gia đình họ thành lập một câu lạc bộ tình nguyện tuyên truyền và chăm sóc người nhiễm HIV ở vùng lân cận. Lúc đầu câu lạc bộ chỉ có 12 thành viên, bao gồm cả ban chủ nhiệm, ban chấp hành, cán bộ y tế,... tới nay câu lạc bộ có tới 83 thành viên.
Từ năm 2005 - 2009, câu lạc bộ nhận được sự tài trợ của tổ chức Care về nội dung phòng chống HIV/AIDS, cung cấp thuốc cho bệnh nhân. Các thành viên của hội được trợ cấp 100.000 đồng/tháng. Bà Đông cùng 3 gia đình khó khăn khác ở câu lạc bộ được nhận trợ cấp đặc biệt 4 triệu đồng để phát triển kinh tế. Bà dùng số tiền đó thuê chỗ bán hàng nước ở chợ Nhật Tân để có kinh phí tiếp tục giúp đỡ những người có H.
Cũng trong thời gian này, Tổ chức Care thường xuyên mời bà tham dự hội thảo có nội dung phòng chống AIDS của quốc gia. Qua những buổi hội thảo đó, bà được học hỏi nhiều hơn kinh nghiệm phòng chống HIV/AIDS. Ngoài ra, bà còn được trang bị kiến thức thông qua các buổi nói chuyện được tổ chức hàng tháng của các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai giúp câu lạc bộ tư vấn cách phòng chống, sử dụng thuốc kháng virus CT4, cách chăm sóc người bệnh.
Bà Đông cũng đã cùng các tình nguyện viên đưa một số phụ nữ có H vượt khỏi mặc cảm tự ti vào hoạt động với câu lạc bộ. Một trong số những người được bà Đông giúp đỡ (xin được giấu tên) chia sẻ: "Tôi tham gia câu lạc bộ được 4 năm nay. Trong câu lạc bộ có cô Đông là người nỗ lực, tận tụy. Cô còn giúp gia đình tôi có việc làm, con tôi được đến trường".
3h sáng dậy ra chợ đun nước bán, thu tiền, dọn dẹp vệ sinh cho chợ Nhật Tân để lĩnh lương tháng ít ỏi và trở về nhà với người con trai nhiễm H giai đoạn cuối khi trời nhá nhem tối. Cuộc sống mưu sinh vất vả đã không thể quật ngã bà mà còn giúp bà xông pha hơn với vai trò một tình nguyện viên chăm sóc và khâm liệm cho người qua đời vì AIDS.
Xteen1.net - Theo GiađinhNet

No comments:

Post a Comment