Friday, December 31, 2010

Thảm họa đớn đau ở những 'ngôi làng chết'

Trong một nhà có 3 người chết vì căn bệnh quái ác. Những người dân còn sống đang phải vật lộn và nơm nớp lo sợ bởi căn bệnh ấy có thể “ghé thăm” gia đình mình bất cứ lúc nào.
Đã có những em học sinh đang học trong các trường tiểu học, THCS chưa kịp hiểu thế nào về tác hại của bệnh ưng thư thì đã mang trong mình những khối u quái ác.
Một nhà ba người chết vì…ung thư
Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu cũng từng “nổi tiếng” với hàng chục trường hợp bị chết. Đây là làng đầu tiên ở Nghệ An được phát hiện có nhiều người bị bệnh ung thư “gõ cửa” nhất. Mức độ ở tàn phá ở đây được xếp vào diện "khủng" nhất và đau đớn nhất.
Hình ảnh xót xa nhất mà người dân ở đây từng chứng kiến là trong một tuần lễ, dân làng phải tiễn đưa 3 người xấu số ra đi vì căn bệnh quái ác này. Nhiều người dân đặt cho tên gọi làng chẳng mấy tốt đẹp: “làng chết”.
Thảm họa đớn đau ở những 'ngôi làng chết'
Nhà ông Ngô Minh lần lượt tiễn đưa những người xấu xố vì mắc căn bệnh quái ác
Cũng đúng, bởi bệnh K mấy năm trở lại đây mặc sức hoành hành, trở thành nổi ám ảnh khắp xóm làng. Gia đình anh Ngô Minh có 8 người thì có đến 3 người mắc bệnh ung thư.
Năm 1997 là năm khởi nguồn thương đau với gia đình người nông dân này. Bố anh bị ung thư gan, con gái đầu lòng Ngô Thị Nga mới 18 tuổi cũng bị bệnh K và đã chết. Hai ông cháu mất cách nhau 5 ngày.
Tiếp đó, nỗi đau trong gia đình này lại liên tục ập đến. Lần lượt, vợ anh Minh, chị Trần Thị Thuân (49 tuổi) từ năm 2003 bị mắc bệnh ung thư vú; con trai Ngô Văn Thuấn bị thấp khớp, suy tim độ 3; Bà mẹ anh đã ngoài 80 tuổi, 10 năm mù loà ăn nằm một chỗ.
Gia cảnh vốn nghèo, nay càng thêm túng quẫn vì tích cóp được đồng nào, đều “đội nón ra đi” theo tiền thuốc thang. Riêng anh Minh, đã mang trong mình căn bệnh bị ung thư dạ dày...Còn hình ảnh nào đau đớn hơn trong căn nhà nghèo nàn ấy.
Thảm họa đớn đau ở những 'ngôi làng chết'
Gia cảnh của nhà Nguyễn Tất Thắng cũng khá cơ cực do bố mẹ mất sớm
Gần nhà ông Ngô Minh là gia đình anh Nguyễn Tất Thắng. Thắng 30 tuổi, bố mẹ cũng sớm ra đi vì bệnh K, để lại 3 anh em côi cút. Họ phải bám vào nhau mà chống chọi với tương lai. Hiện Thắng đang bị căn bệnh viêm gan B.
Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong vòng 12 năm nay, làng Cờ Đỏ có trên 120 trường hợp bị chết vì căn bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư gan, dạ dày… Và, đa số đều chết trẻ!

Lay lắt “làng chết”
Nguyên nhân nào khiến các xóm, làng xuất hiện nhiều trường hợp bị mắc bệnh ung thư đến vậy? Theo nhiều người dân nằm trong diện “phủ sóng” của căn bệnh ung thư thì nguyên nhân chủ yếu chính từ nguồn nước bị ô nhiễm.
Ở Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, cán bộ huyện, tỉnh về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể. Theo phản ánh của người dân thì sở dĩ tại làng xuất hiện nhiều người mắc chứng bệnh ung thư bởi năm 1987, người ta cho xây dựng ngay đầu làng Cờ Đỏ đập tràn ngăn mặn. Đây là đoạn kênh bắt nguồn từ sông Sơn Tịnh (huyện Quỳnh Lưu), với nhiệm vụ chính là giữ nước ngọt cho 6 xã của huyện Diễn Châu.
Chính từ khi có đập tràn này nên nhiều người cho rằng tai hoạ ung thư ở làng Cờ Đỏ là do ô nhiễm nguồn nước. Lâu nay có bao nhiêu rác thải, xác chết động vật, bao bì đựng thuốc sâu thải xuống lòng sông.
Thảm họa đớn đau ở những 'ngôi làng chết'
Nguồn nước tại các làng ung thư đều bị ô nhiễm nặng
Làng Cờ Đỏ như cái “túi” đựng rác. Vào mùa mưa tại làng Cờ Đỏ thật kinh khủng, rác rưởi, xác động vật đổ dồn về mắc kẹt ở 3 miệng cống, nước đổi màu đen tràn vào làng, vào vườn, vào sân, thẩm thấu xuống giếng nước sinh hoạt. Khi nước rút cả khu vực đập tràn biến thành một bải rác khổng lồ.
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhiều địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng nhà ở, ruộng vườn thậm chí cả giếng nước được “quy hoạch” ngay trên diện tích đất bị ô nhiễm.
Các chuyên gia cho biết, tại những nơi này, giếng nước, ao, hồ bị nhiễm hoá chất ở mức độ cao, mùi bốc lên nồng nặc khiến người dân rất hoang mang; Không ít địa phương còn tồn tại kho hoá chất cũ, số người bệnh tật và bị ung thư chiếm tỷ lệ rất cao.
Nhiều hộ dân sống cạnh cho biết vào những hôm nắng nóng, có gió thì lập tức mùi hôi thối nồng nặc bay thốc vào tận nhà, không thể chịu đựng được. Hơn nữa, tại nhiều cánh đồng của làng, nếu lội xuống dòng nước bị ô nhiễm, về sinh chứng ngứa, lở loét, thân thể nổi mẩn.
Đáng sợ hơn, tại nước giếng của nhiều hộ dân làng Cờ Đỏ xuất hiện màu rêu cua vàng, váng nổi lềnh bềnh. Thế nhưng, người dân nơi đây bao năm qua vẫn sử dụng nguồn nước giếng bị ô nhiễm này. Một số hộ do lo sợ nước bị ô nhiễm nên xây bể cạn, mua thùng phuy, hoặc sang làng bên lấy nước về sinh hoạt.
Để khắc phục tình trạng nguồn nước ô nhiễm, làng Cờ Đỏ tạm thời đưa ra phương án dọn vệ sinh ở các khu vực đập tràn và dọc kênh mương nhà Lê, thu gom xác động vật, rác thải, đem chôn. Nhưng người dân vẫn khẳng định: “Rác thì có thể xử lý được, nhưng nguồn nước ô nhiễm tràn vào làng thì không biết tính mần răng”.
Thảm họa đớn đau ở những 'ngôi làng chết'
Giếng nước của các hộ dân xã Nghĩa Lộc nghi ngờ có nhiễm độc tố gây ung thư
“Địa chỉ đen” xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An được cán bộ cơ sở và người dân vạch trần “tội ác” của căn bệnh là trước đây trên địa bàn tồn tại kho vũ khí nằm ở đầu nguồn nước đập Đồng Diệc, xóm Tháp Lộc.
Nguồn nước từ lâu được nghi ngờ là đã nhiễm độc từ kho vũ khí nhưng người dân bí quá cũng phải dùng làm nước sinh hoạt phục vụ sản xuất. Từ đó, nước ô nhiễm ngấm sau vào nguồn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân. Nguyên nhân nữa là sự tồn tại của các loại vũ khí ẩn sâu dưới lòng đất. Nghĩa Lộc thời chiến là “túi” đựng bom, giờ dưới lòng đất vẫn còn nhiều vũ khí.
Kết quả điều tra mới nhất tại 25 tỉnh, thành phố, hiện nay Việt Nam còn khoảng 108 tấn hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) tồn đọng trong các kho, chưa kể tới 984 m2 đất có thuốc BTVT bị chôn vùi và 53.000 m3 đất bị ô nhiễm.
Các con số này chỉ tính riêng cho những hóa chất thuộc nhóm POPs (nhóm 12 hợp chất hữu cơ khó phân hủy trong môi trường). Đặc biệt là con số này còn nhỏ hơn rất nhiều so với thực tế.
Các địa phương còn tồn dư nhiều hóa chất BVTV nhóm POPs là Nghệ An, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nam Định, v.v…
Tại Nghệ An, tính đến nay, Sở NNPT - NT và TN - MT tỉnh đã phát hiện được 52 điểm ô nhiễm hoá chất BVTV. Trong đó, nhiều điểm ô nhiễm ở mức báo động như: Xóm 1, 2 xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn), xã Đồng Thành (Yên Thành), kho Hòn Trơ (Diễn Châu), hầm chứa thuốc BVTV ở núi Đại Huệ, kho quân dược khối Mai Hắc Đế (Nam Đàn), các xã Lam Sơn, Nam Sơn (Đô Lương), xã Tân Phú (Tân Kỳ)..
G.U.
Xteen1.net - Theo Bưu Điện Việt Nam

No comments:

Post a Comment